× Welcome to the Kunena forum!

Tell us and our members who you are, what you like and why you became a member of this site.
We welcome all new members and hope to see you around a lot!

Cách xem búp để định ngày lặt lá cho mai nở đúng dịp tết

1 year 1 month ago - 1 year 1 month ago #311 by vuanhuy2408
Trồng mai vàng để hoa nở vào đúng dịp tết đã trở nên một nghề của các nhà vườn từ Nam ra Bắc. Để hoa mai nở vào đúng dịp tết tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố không giống nhau. Nhận được những san sẻ có ích của các nhà vườn trồng mai có phổ quát năm kinh nghiệm, cẩm nang cây trồng xin san sớt cùng độc giả để ý 1 số căn cứ cần lưu ý trong việc định ngày lặt lá để mai vàng nở đúng tết như sau:
https://lh5.googleusercontent.com/SXP2bJ7qyqhQ3qjHP7wxas7tTwJv6UR919k4NCD0ppLY_Dp5__SADzBoE7aNsq4JPInVELMPJRPkaGyMeo8tPnk4hwfHmsCTQNz_PtgtZRotjYoHUqrjUufApnIBWVuda2Q8ODscOJyOHOKtzzGezCE
Sắc mai vàng trong ngày tết nguyên đán
1. Việc lặt lá mai phụ thuộc vào vùng trồng mai vàng
- Đối với mỗi vùng trồng mai vàng thì thời gian lặt lá không giống nhau. Đối với khu vực miền Bắc có mùa đông lạnh nên thời điểm lặt lá thường thực hiện từ đầu tháng 11 âm lịch. Với khu vực miền trung thì nên lặt lá mai vàng vào cuối tháng 11, tầm 20 – 25/11 âm lịch. Miền nam việc lặt lá mai vàng được các nhà vườn tiến hành vào khoảng 5 – 15 tháng 12 âm lịch.
>>Xem thêm: mai đại lộc là mai gì ? Đặc điểm và cách chăm sóc như thế nào?
https://lh3.googleusercontent.com/MFpsuAjqWI4BZsqxRqhUmxnxl332FbBj8YZv58224pI8z8WOdyNtBqrSgl2TqD7xAPFhOssG3oMrvNykhJqDeA5J-LuKJnt2G0T_jWXLJaGDgjDBRtVbjZXBY0cfks5zdEFa3qIxNXmAPEfIovctSRg
kỹ thuật lặt lá mai đúng cách
2. Nhân tố thời kì và thời tiết quyết định đến định ngày lặt lá mai
- Tùy vào mỗi năm để quyết định đến ngày định lặt lá mai để hoa mai nở đúng vào dịp tết. Ví như là năm nhuận thì việc lặt lá mai cần lặt lá mai nên tiến hành muộn hơn so với những năm không nhuận trong khoảng 10 – 15 ngày để mai nở đúng vào dịp tết.
- Đối với vùng miền Bắc có mùa đông lạnh bình thường là cho cây mai tăng trưởng và nở chậm hơn so với các vùng trồng mai ở miền Trung và miền Nam. Chính vì vậy việc lặt lá mai ở khu vực miền Bắc sẽ thực hiện sớm hơn so với các vùng miền Trung và miền Nam.
>>Có thể bạn quan tâm: Cách xử lí khi cây mai bị nấm thân
Cần chú ý giả dụ trường hợp chuyên chở hoa mai từ miền Trung và miền Nam ra phía miền Bắc thì cần dựa vào thời tiết của nơi tới và cần tính toán thời kì lặt lá cho hợp lý. Tốt nhất chỉ nên tải mai trong khoảng vùng này sang vùng khác trước từ 5 – 7 ngày trước khi trưng bày hoa mai thì sẽ ít ảnh hưởng đến thời khắc nở hoa của cây mai.

Nụ mai đúng kích cỡ để lặt lá để ho nở vào dịp tết
3. Cách xem nụ mai định ngày lặt lá để mai nở vào dịp tết
- Đây là công nghệ mà chủ yếu các nhà vườn có phổ biến năm kinh nghiệm mới ứng dụng hoàn hảo nhất. Phương pháp này phụ thuộc vào mắt nghề trồng mai để Nhìn vào nụ mai để quyết định đến ngày vặt lá mai để mai nở đúng vào tết.
- Việc thực hiện vặt lá mai nên làm định kỳ 3 – 5 ngày/ một lần, thường lặt lá vào 3 – 4 lần. Vào thời khắc lặt lá theo từng vùng trồng mai như thường lệ. Nếu như những cây mai có nụ có màu sẫm, vỏ trấu chưa tách thì thực hiện vặt lá lần 1. Lần hai vặt cách lần 1 trong khoảng 3 – 5 ngày, tiếp tục vặt lá những nụ căng tròn nụ sáng màu hơn nhưng vỏ trấu chưa bung. Lần 3 cách lần 2 từ 3 – 5 ngày thực hiện lặt lần rút cuộc đối với nụ mai bắt đầu có hiện tượng bung vỏ trấu. Lần 4 thường lặt cách tết trong khoảng 10 – 15 ngày khi nụ mai căng, màu xanh sáng, vỏ trấu bung, ở lần 4 sau khi lặt lá thì sau 7 – 10 ngày hoa bắt đầu nở.
Xem thêm: Cách phòng ngừa và điều trị bệnh rỉ sắt trên cây mai vàng
4. Tùy từng giống để định ngày lặt lá mai nở đúng vào dịp tết
- Mỗi loại giống mai khác nhau thì sẽ lệch ngày lặt lá mai nở đúng vào dịp tết. Đối với những cây mai thuộc giống mai cúc lai thường lặt lá mai trước tết từ 25 - 27 ngày. Giống Hồng mai nên lặt lá trước tết từ 30 - 32 ngày. Cây mai da mốc lặt lá trước tết trong khoảng 32 - 35 ngày.

Please Giriş or Create an account to join the conversation.

Time to create page: 1.690 seconds
Powered by Kunena Forum